11 Mar 2019
ต้องมีเท่าไหร่ ถึงจะพอใช้ ในวัยเกษียณ

 

คำถามยอดฮิตที่หลายคนมักสงสัยและสอบถามมาอย่างสม่ำเสมอก็คือ “ต้องมีเงินเท่าไหร่ในวันเกษียณ?” เพื่อให้พอใช้ทั้งชีวิตแบบไม่รัดทนอดมื้อกินมื้อในวันที่ไม่ได้ทำงานสร้างรายได้อีกแล้วอย่างน้อย ๆ 20 ปี ... ซึ่งถ้าจะให้ตอบตามความจริงเลยก็คือ แล้วแต่ “ไลฟ์สไตล์” ของแต่ละคน ว่าจะเน้นไฮโซโก้หรูอยู่สบาย หรืออยู่ง่ายกินง่ายไม่ฟุ่มเฟือย ลักษณะการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันก็ย่อมมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันอย่างแน่นอน

 

ค่าใช้จ่ายที่ลดลงเลยหลังเกษียณ ก็พวกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการทำงาน จำพวกเสื้อผ้าหน้าผม การเดินทาง ภาษีสังคมจิปาถะ เป็นต้น ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้จ่ายประจำวันของเราลดลงตามไปด้วย แต่ก็ไม่ได้ชิลล์แบบไม่ต้องใช้เงินเลย เพราะมันก็ยังมีใช้จ่ายหลัก ๆ ที่เพิ่มขึ้น อาทิ ค่าอาหารการกินที่ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่ก็ควรใส่ใจกับคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น จะมาใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปประทังชีวิตก็ไม่ควร หรือจะเป็นค่ารักษาพยาบาลที่ต้องจ่ายมากขึ้นแน่นอน เพราะร่างกายก็เหมือนเครื่องยนต์ ใช้นานวันเข้าก็ย่อมสึกหรอเป็นธรรมดา ความทรุดโทรมของร่างกายก็เช่นเดียวกัน แก่แล้วโรคภัยไข้เจ็บก็ถามหาต้องพึ่งพาหมอพึ่งพาโรงพยาบาลกันไป

 

คิดแบบทั่ว ๆ ไปคือ เอาจำนวนเงินที่คาดว่าจะใช้ต่อเดือนคูณด้วย 240 เดือน (20 ปี)  ก็จะได้เงินที่จำเป็นต้องมี ณ วันเกษียณ (ยังไม่ได้คิดถึงอัตราเงินเฟ้อรวมเข้าไป) ซึ่งจะบอกว่าวิธีการนี้ถือว่ายากพอสมควร เพราะเราไม่รู้ว่าจะคิด “จำนวนเงินที่คาดว่าจะใช้ต่อเดือน” มาจากไหน เกษียณก็อีกหลายสิบปี นึกภาพไม่ออกจริง ๆ ว่าต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง จะให้นั่งมโนเอาเองก็กลัวว่าผลที่ออกมาจะผิดไปไกล...  เอาอย่างนี้ครับ ผมมีตัวช่วย

 

จากโครงการศึกษาวิเคราะห์ระดับสินทรัพย์การออมขั้นต่ำที่ผู้เกษียณอายุพึงมีสำหรับการประกันคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐาน (วัยสูงอายุ) โดยคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า จำนวนเงินขั้นต่ำที่ต้องมี    ณ วันเกษียณอายุ คือผู้ชายอยู่ที่ 2.1 – 2.9 ล้านบาท ส่วนผู้หญิงส่วนใหญ่อายุยืนกว่า รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลตัวเองมากกว่าอยู่ที่ 2.5 – 3.3 ล้านบาท คิดง่าย ๆ เฉลี่ยกลม ๆ สำหรับคนไทยแล้วคือ 3 ล้านบาท

 

ต้องขอบอกก่อนนะครับว่าเงินจำนวน 3 ล้านบาทที่ว่านี้ เป็นแค่เงินขั้นพื้นฐานให้มีชีวิตรอดอยู่ได้โดยไม่อดอยากปากแห้งหิวโหย เจ็บไข้ก็ไปหาหมอเท่านั้น ถ้าหากอยากมีชีวิตแฮปปี้ดี๊ด๊าหรูหราไฮโซ ก็ต้องมีเงินมากกว่านี้อย่างแน่นอน

 

ถ้าอยากทำนายได้ว่าเราควรมีเงินเท่าไหร่กันแน่ ทีมนักวิจัยในโครงการข้างต้นร่วมกับ ก.ล.ต. ก็ได้จัดทำเครื่องมือคำนวณขึ้นมาและให้บริการบนเว็บไซต์ www.retirement-checkup.com ที่มีฐานค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มาจากผลการวิจัย ไม่ว่าจะเป็นค่า ที่พักอาศัย รักษาพยาบาล การกินอยู่โน่นนี่นั่น ได้ถูกนำมาคำนวณรวมไว้หมดแล้ว แค่ตอบคำถามไม่กี่ข้อก็พอจะประเมินได้แล้ว ที่สำคัญพอบอกได้ด้วยว่าเงินที่เราสะสมไว้ใช้สำหรับเกษียณมีแนวโน้มจะพอหรือไม่พอด้วย

บทความอื่นๆ
08 Mar 2019
3 เหตุผลที่ทุกคนต้องเตรียมตัวเกษียณ
คำถามที่มักจะเกิดขึ้น เมื่อมีใครสักคนหนึ่งพูดถึงเรื่องการเตรียมตัวเกษียณ หรือ การจัดการเงินสำหรับใช้อย่างเพียงพอในวัยเกษียณ ก็คือ มันสำคัญมากขนาดนั้นเลยเหรอ? ดูจะจริงจังเกินไปกับชีวิตหรือเปล่า? แค่ทำงานหารายได้เพื่อไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำก็เหนื่อยจะแย่แล้ว ใช้แล้วเหลือก็เอาไปเก็บออมฝากธนาคารไว้ แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอ ไม่พอก็หารายได้เพิ่ม อีกตั้งนานกว่าจะเกษียณ จะรีบกังวลไปทำไม ยังมีเวลาเตรียมตัวอีกตั้งนาน
DETAIL